PC ระบบเปิดมีอะไรบ้าง ดียังไง

 PC ระบบเปิดมีอะไรบ้าง ดียังไง


ในเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบระบายความร้อนเเบบ Water Cooling นั้นมีอุปกรณ์หลัก เเละอุปกรณ์เสริมอยู่หลายชิ้น ซึ่งอุปกรณ์หลักในระบบระบายความร้อนด้วยน้ำที่จำเป็นจะต้องมีนั้น เเต่ละชิ้นล้วนมีสำคัญจะขาดชิ้นใดชิ้นหนึ่งไปไม่ได้ หากต้องการที่จะใช้คอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ ก็จะต้องมีให้ครบทั้งระบบ ฉะนั้นเราไปรู้กันเลยว่าจะต้องมีอุปกรณ์ชิ้นไหนกันบ้าง 


1.บล็อกCPU (Block CPU)
บล็อก CPU จะทำหน้าที่นำความร้อนออกจาก cpu โดยจะนำความร้อนผ่านหน้าสัมผัสของบล็อกตัวนั้น ซึ่งจะมีซิลิโคนเป็นตัวนำความร้อนระหว่างบล็อก cpu กับ ชิป cpu อีกทีนึง ความร้อนจะไหลผ่านซิลิโคนมายังบล็อก cpu ในบล็อกจะมี fin ระบายความร้อนของบล็อก จะเป็นครีบเล็กๆเรียงกันเรียกว่า fin water block น้ำจะไหลผ่าน fin นี้เเละนำความร้อนออกไป บล็อกตัวไหนจะเย็นหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับความละเอียดของ fin นี้เเหละ โดยบล็อกเเพงๆจะมีพินที่เล็กมากราว 0.2 มิลลิเมตร water block ที่มี fin เล็กมากเท่าไหร่ก็จะมีพื้นที่ในการระบายความร้อนได้มากเท่านั้น เรียก fin ว่ายิ่งเล็กก็จะเย็นเลยทีเดียว

2.บล็อกการ์ดจอ (Water Block GPU)
บล็อกการ์ดจอ หลักการทำทำงานก็จะเหมือนกับบล็อก cpu ทุกประการเเต่จะทำหน้าที่ระบายความร้อนของการ์ดจอ บล็อกการ์ดจอเเบบฟลูบอร์ด (Full coverage) จะระบายความร้อนทั้งตัว PCB ของการ์ดจอ บล็อกประเภทนี้จะมีราคาสูงประมาณ 3000-6000 บาทเเล้วเเต่รุ่นเเละแบรนด์  บล็อกการ์ดจอเเบบฟลูบอร์ดจะใช้ได้กับการ์ดจอรุ่นเดียวเท่านั้น กล่าวคือบล็อกตัวนั้นๆจะออกเเบบมาเพื่อการ์ดจอตัวใดตัวหนึ่งโดยตรง ไม่สามารถนำไปใช้กับการ์ดรุ่นอื่นๆได้



3.ปั๊มน้ำ (Pump)
ปั๊มน้ำจะทำหน้าที่ดูดน้ำในเเทงค์น้ำมายังปั๊ม โดยภายในปั๊มจะมีใบพัดหมุนอยู่ด้านในตัวปั๊ม พัดใบจะหมุดเร็วประมาณ 3000 รอบ/นาที- 6500 รอบ/นาที เเล้วเเต่รุ่นปั๊ม ปั๊มน้ำจะดันน้ำออกจากปั๊ม ผ่านไปยังอุปกรณ์ชิ้นต่อไปของลูป จะเป็น บล็อก cpu บล็อก gpu หรือ หม้อน้ำ ก็เเล้วเเต่การออกแบบ ไม่มีรูปเเบบตายตัว  ขึ้นอยู่กับการคิดทางน้ำของช่างผู้ติดตั้งเครื่องนั้นๆ โดยปั๊มที่ใช้กันโดยทั่วไปจะดูดน้ำได้ตั้งเเต่ 450 ลิตร/ชั่วโมง -1500 ลิตร/ชั่วโมง ก็เเล้วเเต่รุ่นของปั๊ม


4.เเทงค์ (Reservoir)
เเทงค์หรือเรียกอีกอย่างว่าถังพักหน้าที่ของเเทงค์ก็ตามชื่อเลยครับคือจะทำหน้าที่พักน้ำก่อนที่จะถูกดูดเข้าไปในปั๊ม ต่ำเเหน่งการการวางเเทงค์คือไม่ว่าลูปน้ำจะเรียบง่ายหรือซับซ้อนขนาดไหน เเทงค์ก็จะอยู่หน้าปั๊มเสมอครับ รูปทรงของเเทงค์จะมีหลายเเบบ ทั้งเเบบทรง 4 เหลี่ยมที่ไว้สำหรับติดตั้งไว้ในช่องเบย์ ของเครื่องเล่ยแผ่น DVD หรือเเบบทรงกระบอกมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางตั้งเเต่ 40 มิล- 65 มิลเเล้วเเต่ยี้ห้อจะเอาใหญ่หรือเล็กก็เเล้วเเต่จะเลือกใช้ครับ



5.สายยาง เเละ ท่อ(Tubing)
สายยางเเละท่ออะคริลิค จะเป็นตัวทางเดินน้ำ น้ำจะไหลอยู่ภายในท่อหรือสายยางนี้ โดยที่ปลายท่อของสายยางจะต่อใว้กับฟิตติ้ง ทั้งท่อเเละสายยางเองก็มีขนาดที่หลากหลาย โดยสายยางจะมี ขนาด 3/8 7/16 1/2 ส่วนท่ออะคริลิคจะมีขนาดตั่งเเต่ 12 มิล 14 มิล 16 มิล โดยนักโมเคสบางท่านจะดัดเเปลงใช้ท่อทองเเดงหรือท่อสเเตนเลสก็ได้


6.พัดลม (Fan)
พัดลมจะทำหน้าที่เป่าอัดอากาศลงไปที่หม้อน้ำเพื่อพัดความร้อนออกไปจากหม้อน้ำ โดยพัดลมจะเย็นหรือไม่เย็นนั้นจะขึ้นอยู่กับความเร็วรอบของพัดลม โดยพัดลมที่นิยมใช้กันจะมีรอบตั้งเเต่ 1200-2000 รอบต่อนาทีเเล้วเเต่ยี้ห้อหรือรุ่นนั้นๆยิ่งรอบจัดจะยิ่งเย็น เเต่ก็ต้องเเลกมาด้วยเสียงที่ดังขึ้น  พัดลมจะมีขนาดที่ใช้กันตั้งเเต่ 80mm 120mm 140mm 180mm  โดยที่นิยมใช้กันที่สุดคือขนาด 120mm เเละ 140mm เป็นต้น

7.น้ำหล่อเย็น(Coolant)
น้ำหล่อของชุดน้ำที่ใช้กันหลักๆอยู่ 2 เเบบคือ เเบบที่ 1 เเบบ uv คือเป็นน้ำที่เมื่อโดนเเสง uv (เเสงเเบบเดียวกับที่ใว้ตรวจเเบงค์ปลอม)        ก็จะเปล่งเเสงออกมาก เเบบที่ 2 คือเเบบพาสเทล (pastel) คือสีจะออกอ่อนๆมีสีขุนๆน้ำเเบบพาสเทลเมื่อโดนไฟจะไม่เปล่งเเสงออกมา น้ำหล่อเย็นที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันมีทั้งเเบบเข้มข้มเวลาที่จะใช้ต้องน้ำมาผสมกันน้ำกลั่นก่อนเพื่อให้น้ำไม่เข้นจนเกินไปจึงจะนำมาใช้ได้ อีกเเบบคือเเบบผสมน้ำกลั่นมาเเล้วสามารถใช้งานได้เลย  น้ำหล่อเย็นเกรดดีๆจะไม่นำไฟฟ้า 


เป็นยังไงกันบ้าง กับอุปกรณ์แต่ละอย่างที่นำมาฝาก กว่าจะมี PC ระบบน้ำสวย ๆ ก็ต้องใช้งบเยอะหน่อยแต่คุ้มค่าแน่นอนเพราะจ่ายแล้วก็จะช่วยลดความร้อนถ้าใช้งานคอมหนักแล้วเกิดอาการคอมค้างเครื่องร้อนใช้งานต่อไม่ได้ก็ต้องลองมาใช้ระบบน้ำเพื่อลดความร้อนอลงดูแต่ได้ผลดีแน่นอน


ความคิดเห็น